Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

“Xác định mục tiêu, kiên trì theo đuổi”

“Xác định mục tiêu, kiên trì theo đuổi”

“Trên sông Mara ở Phi Châu, hai bên bờ sông cỏ mọc xanh tốt, từng bầy linh dương đang khoan thai gặm cỏ. Cách đó không xa, một con sói ẩn mình đang dõi theo chăm chú, nó lựa thời cơ  bầy linh dương đã no căng cụng để nhẹ nhàng tiếp cận.
Càng lúc càng gần, đàn linh dương phát hiện ra sói, nháo nhác chạy tứ phía. Sói như vận động viên 100 mét, bỗng chốc bùng lên lao như tên bắn vào đàn linh dương. Mắt nó chằm chằm vào con linh dương chưa trưởng thành và đuổi riết lấy nó.
Trong quá trình đuổi và chạy, sói vượt lên hết con linh dương này đến con linh dương khác nhưng nó không đuổi theo con mồi gần hơn khác mà kiên trì truy đuổi gắt gao con linh dương chưa trưởng thành kia – con mồi mà nó đã quan sát, chọn ra và theo dõi tỉ mỉ gần 2 ngày nay”.

“Xác định mục tiêu, kiên trì theo đuổi”

Đó là một trong những phẩm chất đáng quý giúp loài sói tồn tại được trong môi trường tự nhiên hoang dã đầy khốc liệt.
Đó cũng là một phẩm chất cần phải có đối với một Nhà đầu cơ trên TTCK.

TTCK Việt Nam trong tuần qua có diễn biến rất tốt. Phiên cuối tuần VNI tăng gần 17 điểm với thanh khoản trên 100 triệu với sự dẫn dắt từ dòng cổ phiếu ngân hàng là khá rõ, ngoài ra dòng xi măng cũng có diễn biến tốt khi các cổ phiếu của ngành này liên tiếp vượt đỉnh.
Trong khoảng 700 mã trên sàn, tôi cho rằng 3 cổ phiếu VCB, HT1 và BCC xứng đáng là những “mục tiêu” mà chúng ta – những Nhà đầu cơ theo thị trường - nên “kiên trì theo đuổi” trong thời gian tới của Uptrend.

BCC, HT1 thì không xa lạ gì khi tôi liên tiếp -trong thời gian qua- Update về cơ bản của BCC, update về đồ thị của các mã thuộc ngành xi măng như HT1, SCJ, HOM, BTS…  Các cổ phiếu mà tôi lựa chọn để tư vấn đều có điểm chung là chúng có giai đoạn “đầu cơ tích trữ” rất mạnh: BCC tích trữ 4 tháng trong vùng 13.5-15; HT1 tích trữ 4 tháng trong vùng 16-17.5 với đặc điểm biến động về giá, khối lượng phù hợp với mục tiêu chính của giai đoạn tích trữ là: đá văng những Nhà đầu cơ yếu đuối “muốn kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn” để những Nhà đầu cơ lớn “âm thầm gom hàng”. Sau giai đoạn này, nguồn cung nhỏ lẻ từ thị trường hầu như biến mất, nên cổ phiếu có cơ hội tăng giá mà ít gặp trở ngại nhất. Muốn “Đầu cơ” phải “tích trữ” là vậy. Chưa kể, HT1, BCC còn được hỗ trợ từ những thông tin cơ bản khá tốt là biến động về tỷ giá, sự hồi phục của ngành xi măng.. vv sẽ tác động tốt đến lợi nhuận doanh nghiệp trong quý IV/2014 và sang năm 2015.

Cũng trải qua giai đoạn tích trữ mạnh về giá và khối lượng, nhưng VCB là cổ phiếu tôi kỳ vọng sẽ dẫn sóng được trong uptrend tới. Một cổ phiếu dẫn sóng cần thể hiện những đặc điểm: phải trải qua giai đoạn tích trữ mạnh, phải thể hiện được sự lỳ lợm khi thị trường điều chỉnh, thanh khoản khi giá tăng cũng phải tăng lên đủ để dòng tiền lớn có thể tham gia, phải kích hoạt được phản ứng từ các cổ phiếu khác cùng ngành. Và cuối cùng, nó phải  “bất ngờ”.

“Bất ngờ” là một vẻ đẹp của chứng khoán mà chúng ta nên tận hưởng. Vì chứng khoán mang tính “Bất ngờ” nên không ai có thể dự đoán chính xác đường đi nước bước, phản ứng của nó trong tương lai. Không dự đoán, nhưng chúng ta có thể nhận diện được những điều thị trường đang kể với chúng ta.

Trong thời gian ngắn ngủi vừa qua, VCB đang thể hiện dáng dấp của một kẻ dẫn sóng mà chúng ta – trên quan điểm của một người đầu cơ theo thị trường – không nên bỏ lỡ. Tôi đang chờ đợi VCB điều chỉnh, cho vùng mua gần hỗ trợ để nhập cuộc, và sẽ tư vấn trong thời gian tới.
VCB


Trên đây là 3 lựa chọn mà tôi mong muốn, và khuyến nghị các anh/chị/cô chú NĐT (những khách hàng thân thiết của tôi) cân nhắc lựa chọn để “kiên trì bám đuổi” cho tới hết Uptrend này. Việc duy trì một danh mục dài không có trọng tâm, hoặc thói quen lướt sóng ngắn hạn theo kiểu “chuyền cành”… thường không mang lại hiệu quả; dặc biệt, khi các cổ phiếu dẫn sóng điều chỉnh trong thời gian tới, thì các cổ phiếu khác như dòng bất động sản, chứng khoán…vv (những cổ phiếu không có nền tảng tích lũy chặt chẽ) thường bứt phá, làm chúng ta sao nhãng đi những mục tiêu mà chúng ta đã mất thời gian chuẩn bị, quan sát thời gian vừa qua.


Kính chúc các anh chị cô chú NĐT một tuần mới sức khỏe, hạnh phúc và đầu cơ trong thời gian tới thành công! Tôi rất mong nhận được những chia sẻ, góp ý thẳng thắn từ Quý NĐT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét