Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Phân tích kỹ thuật BCC!

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT BCC – QUAN ĐIỂM ĐOÀN XUÂN THẠO

NĐT có thể thấy trong năm 2014 này, bên cạnh chứng khoán, dầu khí… thì Vật liệu xây dựng cũng là một ngành hồi phục nhanh khi nền kinh tế thoát đáy. Những cổ phiếu như CVT, SCJ, DHA…vv đã có 1 năm tăng giá ấn tượng. Các cổ phiếu xi măng không nằm ngoài xu thế chung của toàn ngành.
Doanh nghiệp sản xuất xi măng có đặc điểm chung là: hoạt động kinh doanh chính vẫn duy trì ổn định trong bối cảnh ngành xây dựng trầm lắng vài năm qua, nhưng khoản vay nợ nhiều (đặc biệt là ngoại tệ) từ những năm đầu tư xây dựng nhà máy mới, dây chuyền mới khiến các doanh nghiệp này phải gánh chi phí tài chính lớn (lãi vay + lỗ từ chênh lệch tỷ giá), gặm hết lãi. BCC là câu chuyện điển hình như vậy.


Doanh thu tăng trưởng đều đặn 20%/năm trong 4 năm 2010-2013, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 20% (cao nhất trong ngành xi măng) nhưng lợi nhuận thì vẫn lèo tèo vì gánh nặng từ chi phí tài chính. Câu chuyện của BCC mới chỉ sáng sủa trong năm 2014 khi đồng EUR mất giá mạnh…
 Khi nền tảng kinh doanh chính vẫn được duy trì ổn định ngay trong thời kỳ khủng hoảng, và trở ngại duy nhất (câu chuyện tỷ giá) được gỡ bỏ, sự cất cánh của BCC chỉ còn là vấn đề thời gian.


II. Phân tích kỹ thuật!
BCC - Xi măng Bỉm Sơn

BCC có một nhịp tăng giá khá từ giá 8 lên vùng 15 trong tháng 9, cũng là lúc BCC lên đỉnh cao mới trong vòng 3 năm. Đoạn tăng giá dứt khoát này của BCC đã khởi đầu cho một xu thế tăng giá trung, dài hạn.

Đà tăng giá của BCC tạm dừng khi thị trường chung điều chỉnh mạnh từ vùng 640 về 580 hiện nay. Diễn biến giá và khối lượng của BCC trong nhịp chỉnh này có nhiều đặc điểm tích cực chứng tỏ đây chỉ là giai đoạn chiếu nghỉ của BCC. Những đặc điểm đấy là:

-          % điều chỉnh của BCC khoảng 13% (từ 15 về 13), đây là mức điều chỉnh bình thường, không shock để đến mức gãy trend. % điều chỉnh này về giá cũng cho thấy chưa có sự đổ vỡ, tháo chạy của nguồn cung trên thị trường, có nghĩa là BCC chưa thực sự phân phối trung hạn.
-          Nhịp chỉnh của BCC diễn ra khoảng 2 tháng với biến động giá trong phiên nhỏ (liên tiếp là những cây nến thân ngắn). Diễn biến giá như vậy sẽ ngăn ngừa các hoạt động trading của NĐT nhỏ lẻ lên cổ phiếu, đồng thời cũng đá văng những cổ đông yếu đuối thiếu kiên nhẫn. Lượng hàng trôi nổi trên thị trường vì vậy cũng dễ được thu gom.
-          Diễn biến khối lượng thấp, và ít biến động. Đặc điểm này là hệ quả của việc cổ phiếu không được công chúng quan tâm, dòm ngó và tránh được các hoạt động trading mạnh. Diễn biến ít biến động của khối lượng cũng cho thấy tâm lý của cổ phiếu đang trong giai đoạn “ẩn mình, chờ thời” và nhịp điệu gom hàng diễn ra chậm rãi, thầm lặng.

BCC có vùng kháng cự tâm lý 14.5-15 , tương ứng với khoảng trống giá tạo ra trong phiên 10/10. Vùng kháng cự này mang tính tâm lý nhiều hơn là vùng cung hàng tiềm năng vì lượng hàng giao dịch vùng 15 không nhiều. Vùng 14.5-15 đã được xác nhận vai trò vào thời gian đầu tháng 11 khi BCC có một nhịp đánh phá nhưng không thành công! Cho đến nay, BCC bắt đầu có tín hiệu đánh phá tiếp vùng kháng cự này lần thứ 2. Tôi cho rằng, đây là cơ hội của chúng ta.

Trở ngại duy nhất hiện nay của BCC chính là điều kiện thị trường chung còn đang trong xu thế điều chỉnh. Tuy nhiên, cơ hội chỉ đến khi chúng ta chuẩn bị sẵn cả về mã cổ phiếu, vốn và sự tự tin để giải ngân khi BCC chính thức thoát khỏi vùng kháng cự 14.5-15 một cách thuyết phục.
Vì vậy, tôi khuyến nghị NĐT như sau:

Với NĐT chấp nhận rủi ro cao, nên giải ngân lấy vị thế với BCC ở vùng giá hiện tại. Thực tế, rủi ro của BCC ở vùng này cũng khá thấp khi ở dưới chân là vùng đệm 13.5-14 dày đặc. Các anh chị giải ngân ở vùng này thì sẽ được lợi về giá, nhưng có thể phải chờ đợi. Với lô hàng giải ngân vùng giá này, ngưỡng cắt lỗ là 13.5
-          Với NĐT khác, nên giải ngân khi BCC có phiên bứt phá 15 trong thời gian tới với khối lượng thuyết phục (ít nhất trên 700 000 cp). Đồng thời theo dõi sát diễn biến của BCC khi vượt đỉnh, cùng với việc dõi theo thị trường chung để cân nhắc việc gia tăng thêm tỷ trọng. Với lô hàng giải ngân kiểu này, ngưỡng cắt lỗ là 15.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét