Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

560 hay hơn thế nữa! - Quan điểm MBS Hải Phòng

Kính gửi các anh/chị khách hàng!

Thị trường kết thúc tuần giao dịch với diễn biến tiêu cực ở cả hai chỉ số, khi áp lực bán hoàn toàn lấn át nhu cầu mua cổ phiếu, đóng góp vào đà giảm điểm mạnh của Vnindex là GAS và PVD trong khi Hnxindex thoát lui do sự sụt giảm của PVS. Đà giảm của các cổ phiếu dòng P đến từ động thái bán ròng quyết liệt của NĐTNN và sự lo ngại về triển vọng lợi nhuận của các  doanh nghiệp dầu khí khi giá dầu thế giới liên tục phá đáy, sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của chính phủ, khi tính đến hết 10 tháng 2014 các doanh nghiệp của PVN đóng góp gần 20% tổng thu ngân sách cả nước.
Xét về diễn biến giá và khối lượng, xu thế giảm giá của hai cổ phiếu vốn hoá lớn là GAS và PVD đã chính thức được xác lập sau phiên giao dịch 21/11 khi hai cổ phiếu này hình thành đáy mới, phá vỡ vùng giá đi ngang kéo dài hơn một tháng trước đó, tiếp diễn đà giảm điểm kể từ khi các cổ phiếu dầu khí xác lập đỉnh vào trung tuần tháng 9/2014.

Sau khi khuyến nghị NĐT dừng tất cả trạng thái mua và bán toàn bộ danh mục cổ phiếu vào phiên 17/11 (qua skype  và broker tư vấn trực tiếp), chúng tôi đã khuyến nghị giải ngân trở lại khi chỉ số xuyên thủng vùng 570 điểm vào phiên 27/11 với tỷ lệ giải ngân 30% dành cho những NĐT có tỷ lệ tiền mặt cao. Việc giải ngân không bắt nguồn từ “chiến thuật bắt đáy” mà chúng tôi nhận thấy đây là vùng giá mà khi loại trừ áp lực bán của nhóm cổ phiếu dầu khí, thì một số cổ phiếu cơ bản tốt hoặc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi do giá xăng dầu giảm đã không còn nhiều áp lực cung giá thấp. Mặc dù đánh giá đây là vùng có rủi ro tương đối thấp đổi với bên mua, nhưng chúng tôi vẫn dự phòng một kịch bản tiêu cực mà không nhiều người nghĩ tới đó là việc thị trường có thể tiếp tục kiểm nghiệm mức đáy mới sau nhịp phục hồi ngắn hạn từ vùng 560 điểm.

Hiện nay có khá nhiều quan điểm cho rằng 560 là vùng cân bằng của chỉ số, điều này có thể đúng, tuy nhiên thị trường có lý lẽ của riêng nó và quán tính hay sự quá đà luôn là một điểm thú vị của thị trường cũng như cá biệt từng cổ phiếu  ở cả chiều lên lẫn chiều xuống.

Chúng tôi cho rằng NĐT nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu dưới 50% trong giai đoạn này, việc gia tăng cổ phiếu chỉ nên được cân nhắc khi vùng 560 được xác lập một cách vững chắc hoặc dấu hiệu điều chỉnh thực sự kết thúc với dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu cơ bản.
Danh mục và vùng giá giải ngân cụ thể vui lòng liên hệ Broker chăm sóc trực tiếp để biết thêm chi tiết.

Trân trọng.
MBS Hải Phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét